வந்தவழியே திரும்பும் ஸலஃபுகள்.
ஏக இறைவனின் திருப்பெயரால்...
"குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லா மனிதர்களாலும் விளங்க முடியாது. இமாம்கள் கூறுவதை அப்படியே பின்பற்ற வேண்டும். "
இந்த வாசகத்தைக் கூறியே, இந்த ஏகத்துவ மார்க்கத்தில் ஏராளமான ஷிர்க், பித்அத்களைப் புகுத்தினார்கள், நம்மால் 'உலமாக்கள்' என்று நம்பப்பட்டவர்கள்.அல்லாஹ்வின் கிருபையால் ஏகத்துவ வாதிகளின் குர்ஆன், ஹதீஸ் அடிப்படையிலான பிரச்சாரங்களின் மூலம் அவையெல்லாம் தவிடு பொடியாக்கப்பட்டு, ஒரு செயலை மார்க்கம் என்று யார் கூறினாலும் ஆதாரம் கேட்பது; குர்ஆன், ஹதீஸில் இருந்தால் மட்டுமே அது மார்க்கம்; எவருடைய சுய கருத்துக்களும் மார்க்கம் ஆகாது; யாரையும் கண்மூடித்தனமாக தக்லீத் செய்யக் கூடாது என்கிற விழிப்புணர்வை மக்கள் ஓரளவுக்கு அடைந்து வருகின்றார்கள்..
ஆனால், அன்று மக்களை மடமையில் தள்ளிய அன்றைய உலமாக்களின் "குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லா மனிதர்களாலும் விளங்க முடியாது" என்கிற அதே வாதம், இன்று ஏகத்துவக் கொள்கையின் பெயரிலேயே மக்களிடம் மீண்டும் முன்வைக்கப் படுகின்றது என்பதை கவனிக்கத் தவறி விடுகின்றோம்..
ஸலஃபுகளின் பிரச்சாரம் :-
குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லோராலும் விளங்க முடியாது. ஸஹாபாக்கள், தாபிஈன்கள், தபஉத் தாபிஈன்கள், மேலும் கணக்கிலடங்கா உலமாக்கள், இவர்களின் விளக்கங்களை இணைத்தால் மட்டுமே இந்த மார்க்கத்தை விளங்க முடியும் என்பதே இவர்களின் பிரச்சாரம்.
இப்படிக் கூறக்கூடிய ஸலஃபுகளிடம் "குர்ஆன், ஹதீஸில் விளக்கம் கிடைக்காமல் ஸஹாபாக்களின் புரிதலை வைத்து மட்டும் சட்டம் எடுப்பதற்கு ஒரே ஒரு உதாரணம் சொல்லுங்கள்...
அதாவது இன்ன சட்டம் குர்ஆனில் சரியாக விளக்கப்படவில்லை. நபியும் சரியாக விளக்கவில்லை.,
நான் ஸஹாபாக்களின் விளக்கங்களிலிருந்து மட்டும் தான் இதைப் புரிந்தேன் என்று, ஒரே ஒரு மார்க்கச் சட்டத்தைச் சொல்லுங்கள் என்று கேட்டால் பதிலில்லை...
மார்க்கத்தை எல்லா மக்களும் சிந்தித்து விளங்க முடியாதா?
குர்ஆன், ஹதீஸை உலமாக்கள் துணையின்றி எல்லா மக்களும் சிந்தித்து விளங்க முடியாது என்பது அபத்தமான வாதம் என்பதைக் கீழ்காணும் வசனங்களை வைத்தே புரிந்துக் கொள்ள முடியும்.
இக்குர்ஆனை விளங்குவதற்கு எளிதாக்கியுள்ளோம்.
படிப்பினை பெறுவோர் உண்டா?
திருக்குர்ஆன் 54:17
இந்தக் குர்ஆன் ரமளான் மாதத்தில் தான் அருளப்பட்டது. (அது) மனிதர்களுக்கு நேர்வழி காட்டும். நேர்வழியைத் தெளிவாகக் கூறும். (பொய்யை விட்டு உண்மையை) பிரித்துக் காட்டும்.
திருக்குர்ஆன் 2:185
மேலும் பார்க்க: 39:23, 47:24, 59:21,
இவ்வாறு, ஏராளமான வசனங்கள் இத்திருமறைக் குர்ஆன் விளங்குவதற்கு எளிதானது என்பதை நமக்கு எடுத்துரைக்கின்றன..
மேலும், 'ஆயாத்துன் பய்யினாத்' - தெள்ளத் தெளிவான வசனங்கள் என்பதாகப் பல்வேறு வசனங்களில் இக்குர்ஆன் குறித்து இறைவன் சுட்டிக் காட்டுகின்றான். உதாரணமாக, 2:99 10:15, 29:49, 57:9, 58:5, 65:11 ஆகிய வசனங்களின் வாயிலாக இதே கருத்தை அல்லாஹ் திரும்பத் திரும்பச் சொல்வதிலிருந்து, 'குர்ஆன் நமக்குப் புரியாது' என்கிற வாதம் எந்த அளவிற்கு அபத்தமானது என்பதை அறியலாம்.
இறைத்தூதர் எதற்கு ?
நம்பிக்கை கொண்டோர்க்கு அவர்களிலிருந்தே ஒரு தூதரை அனுப்பியதன் மூலம் அவர்களுக்கு அல்லாஹ் பேருபகாரம் செய்தான். அவர்களுக்கு அவனது வசனங்களை அவர் கூறுவார். அவர்களைத் தூய்மைப்படுத்துவார். அவர்களுக்கு வேதத்தையும்,ஞானத்தையும் கற்றுக் கொடுப்பார்.இதற்கு முன் அவர்கள் பகிரங்கமான வழிகேட்டில் இருந்தனர்.
திருக்குர்ஆன் : 3:164
அவர்கள் முரண்பட்டதை அவர்களுக்கு (முஹம்மதே!) நீர் விளக்குவதற்காகவே உமக்கு இவ்வேதத்தை நாம் அருளியுள்ளோம்.(இது) நம்பிக்கை கொள்ளும் சமுதாயத்திற்கு நேர்வழியாகவும், அருளாகவும் உள்ளது.
திருக்குர்ஆன் : 16:64
மக்களுக்கு அருளப்பட்டதை நீர் அவர்களுக்கு விளக்க வேண்டும் என்பதற்காகவும், அவர்கள் சிந்திக்க வேண்டும் என்பதற்காகவும் இந்தப் போதனையை உமக்கு அருளினோம்.
திருக்குர்ஆன் : 16:44
இக்குர்ஆனை விளக்கிக் கூற இறைவனால் நியமிக்கப்பட்டவர் தான் இறைதூதர் (ஸல்) அவர்கள். அவர்களின் பொன்மொழிகள் இருக்கும்பொழுது அவர்கள் அல்லாதவர்களின் விளக்கவுரைகளுக்கு இந்த மார்க்கத்தில் என்ன வேலை வந்தது.? விளக்கவுரைக்கே விளக்கம் வேண்டும் என்பது நமது அறியாமையல்லவா?
மார்க்க விஷயத்தில் கட்டுப்படுதல் அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் மட்டுமே:-
அல்லாஹ்வுக்கும்,இத்தூதருக்கும் (முஹம்மதுக்கும்) கட்டுப்படுங்கள்! இதனால் அருள் செய்யப்படுவீர்கள்.
திருக்குர்ஆன் : 3:132
நம்பிக்கை கொண்ட ஆண்களும், பெண்களும் ஒருவர் மற்றவருக்கு உற்ற நண்பர்கள். அவர்கள் நன்மையை ஏவுவார்கள். தீமையைத் தடுப்பார்கள். தொழுகையை நிலை நாட்டுவார்கள். ஸகாத்தையும் கொடுப்பார்கள். *அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் கட்டுப்படுவார்கள்.* அவர்களுக்கே அல்லாஹ் அருள்புரிவான். அல்லாஹ் மிகைத்தவன்; ஞானமிக்கவன்..
திருக்குர்ஆன் : 9:71
மேலும் பார்க்க : 3:31,32,53 4:64,69,80, 5:92, 7:157,158, 8:20,46, 24:47,52,56 ,33:71, 47:33, 49:14, 58:13, 64:12,
மேற்காணும் வசனங்கள் அனைத்தும் மார்க்க விஷயங்களில் நாம் கட்டுப்பட வேண்டியது அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் மட்டுமே என்பதைத் தெளிவுபடுத்துகின்றன.
ஸஹாபாக்கள் மார்க்கத்தை விளங்கிய முறையும், இன்றைய ஸலஃபுகள் எனசொல்லிக் கொள்வோரின் வழிமாறிய பயணமும்.
பரீராவின் கணவர் அடிமையாக இருந்தார்.அவருக்கு முஃகீஸ் என்று (பெயர்) சொல்லப்படும். அவர் (பரீரா தம்மைப் பிரிந்துவிட நினைக்கிறார் என்பதை அறிந்த போது) தமது தாடியில் கண்ணீர் வழியும் அளவிற்கு அழுத வண்ணம் பரீராவிற்குப் பின்னால் சுற்றிச் சுற்றி வந்துகொண்டிருந்ததை இப்போதும் நான் காண்பது போன்றுள்ளது. அப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள் அப்பாஸ் (ரலி) அவர்களிடம் அப்பாஸ் அவர்களே! முஃகீஸ் பரீராவின் மீது வைத்துள்ள நேசத்தையும் பரீரா முஃகீஸின் மீது கொண்டுள்ள கோபத்தையும் கண்டு நீங்கள் வியப்படையவில்லையா? என்று கேட்டார்கள். (முஃகீஸீடமிருந்து பரீரா பிரிந்துவிட்டபோது) நபி (ஸல்) அவர்கள் முஃகீஸிடம் நீ திரும்பிச் செல்லக் கூடாதா? என்று (பரீராவிடம்) கேட்டார்கள். அதற்கு பரீரா அல்லாஹ்வின் தூதரே! எனக்குத் தாங்கள் கட்டளையிடுகின்றீர்களா? என்று கேட்டார். நபி(ஸல்) அவர்கள் (இல்லை) நான் பரிந்துரைக்கவே செய்கின்றேன் என்றார்கள். அப்போது பரீரா (அப்படியானால்) அவர் எனக்குத் தேவையில்லை என்று கூறிவிட்டார்.
அறிவிப்பவர் :
இப்னு அப்பாஸ் (ரலி)
நூல் :
புகாரீ (5283)
தன் கணவனை வேண்டாம் என பிரிந்த ஒரு சஹாபிய பெண்மணியிடம் "நீ அவரை திரும்ப சேர்த்துக்கொள்ளக்கூடாதா" என்று நபிகளார் கேட்கிறார்கள்.. அதற்கு அந்த பெண்மணி நீங்கள் எனக்கு கட்டளையிடுகிறீர்களா ? அல்லது தனிப்பட்டவிதத்தில் பரிந்துரை மட்டும் செய்கிறீர்களா ? என்று கேள்வி கேட்கிறார்கள்..
.
காரணம் நபிகளார் கட்டளையாக இதை கூறியிருந்தால் அது "வஹீ" யாக இருக்கும். வஹீ என்றால் அதனை ஏற்று பின்பற்றுவதை தவிர வேறு வழியில்லை..வஹீ அல்லாமல் நபிகளாரின் தனிப்பட்ட பரிந்துரையாக இருந்தால் அதை ஏற்க தேவையில்லை.. எனவேதான் அந்த பெண்மணி அவ்வாறு கேள்வி கேட்கிறார்..
இப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள், இல்லை.. முஃகீஸை திரும்ப சேர்த்துக்கொள் என்று நான் பரிந்துரை தான் செய்கின்றேன் என்று கூறினார்கள்..அதற்கு அந்த பெண்மணி அப்படியானால் அதை ஏற்க மாட்டேன் என கூறி விடுகிறார்..
ஆக நபி (ஸல்) அவர்களின் கட்டளையை கூட நபித்தோழர்கள் இரண்டாக பார்த்தார்கள்.. ஒன்று வஹீ (இறை கட்டளை).. இன்னொன்று நபிகளாரின் சுய விருப்பம்.. இதில் இறைக்கட்டளையாக இருந்தால் மட்டுமே சஹாபாக்கள் அவசியம் ஏற்று நடக்க வேண்டும் என விளங்கி வைத்து இருந்தார்கள். காரணம் தன் தோழர்களுக்கு நபிகளாரும் அப்படித்தான் போதித்து இருந்தார்கள்..
நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் மதீனா வந்த போது மதீனாவின் நபித் தோழர்களிடம் ஒரு வழக்கத்தைக் கண்டார்கள். பேரீச்சை மரத்தைப் பயிரிட்டு தொழில் செய்து வந்த மதீனாவின் மக்கள் ஒட்டு முறையில் மரங்களை இணைப்பதை வழக்கமாகக் கொண்டிருந்தனர். இதைக் கண்ட நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் இதைச் செய்யாதிருக்கலாமே? என்று கூறினார்கள். மதீனாவின் தோழர்கள் உடனே இவ்வழக்கத்தை விட்டு விட்டனர். ஆனால் இதன் பின்னர் முன்பை விட மகசூல் குறைந்து விட்டது. இதைக் கண்ட நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் உங்கள் பேரீச்சை மரங்களுக்கு என்ன நேர்ந்தது? என்று கேட்டார்கள். நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறியதை நபித் தோழர்கள் நினைவுபடுத்தினார்கள். அப்போது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் ``உங்கள் உலக விஷயங்களை நீங்களே நன்கு அறிந்தவர்கள் எனக் குறிப்பிட்டார்கள்.
நூல் : முஸ்லிம் 4358
மற்றொரு அறிவிப்பில் நானும் மனிதன் தான். மார்க்க விஷயமாக நான் உங்களுக்கு ஏதேனும் கட்டளையிட்டால் அதைக் கடைப்பிடியுங்கள்! என் சொந்தக் கருத்தைக் கூறினால் நானும் மனிதன் தான் என்று கூறியதாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
நூல் : முஸ்லிம் 4357
மற்றொரு அறிவிப்பில் நான் எனது கருத்தைத் தான் கூறினேன். அதற்காக என்னைப் பிடித்து விடாதீர்கள்! எனினும் அல்லாஹ்வின் சார்பாக நான் ஒரு கருத்தைக் கூறினால் அதைக் கடைப்பிடியுங்கள்! ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் பெயரால் நான் பொய் சொல்ல மாட்டேன் என்று கூறியதாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
நூல் : முஸ்லிம் 4356
முழுக்க முழுக்க வஹியை மட்டும் பின்பற்ற வேண்டும் என போதிக்கப்பட்ட நபிகளாரின் போதனைகளை தூக்கியெறிந்துவிட்டு, முன்னோர்களின் கூற்றுப்படி மார்க்கத்தை விளங்க வேண்டும் என்கிற இஜ்மா கொள்கைக்கே வந்தவழியே திரும்பி செல்லும் ஸலஃபுகள் என சொல்லிக் கொள்வோருக்கு அல்லாஹ் நேர்வழி காட்டுவானாக..
உண்மையில் வரலாற்றில் ஸலஃபுகள் என அழைக்கப்பட்ட ஸஹாபாக்கள் இவர்களின் வழியை விட்டு தூரமானவர்கள் என்பதை மேற்கண்ட ஹதீஸ்களில் நாம் விளங்கலாம்.
ஸஹாபாக்கள் ஹதீஸ்களை அனுகிய முறையும், இன்று ஸலஃபுகள் என சொல்லிக் கொள்வோரின் நாடகமும்..
இரண்டு மனிதர்கள் ஆயிஷா (ரலி) அவர்களிடம் வந்து “சகுனம் என்பது பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் மட்டும் தான் இருக்கிறது’ என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக அபூஹுரைரா அவர்கள் அறிவித்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்” என்று கூறினார்கள். உடனே அவர்கள் மேலும் கீழும் பார்த்து விட்டு, “அபுல்காசிமிற்கு (நபி (ஸல்) அவர்களுக்கு) இந்தக் குர்ஆனை அருளியவன் மீது சத்தியமாக! இப்படி நபி (ஸல்) அவர்கள் சொல்லவில்லை. மாறாக “அறியாமைக் கால மக்கள் சகுனம் என்பது பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் உண்டு எனக் கூறி வந்தார்கள்” என்று தான் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என்று சொல்லி விட்டு 57:22 என்ற வசனத்தை ஓதினார்கள்.
அறிவிப்பவர்: அபூஹஸ்ஸான் (ரஹ்)
நூல்: அஹ்மத் (24894)
பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் சகுனம் உண்டு என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக, அபு ஹுரைரா (ரலி) அறிவித்து வருகிறார் என்று கூறி, அதற்கு அன்னை ஆயிஷா (ரலி) அவர்களிடம் இரண்டு மனிதர்கள் விளக்கம் கேட்கிறார்கள். ஆனால் நபி (ஸல்) அவர்கள் அவ்வாறு கூறியிருக்க மாட்டார்கள் என்று மறுத்து பின்வரும் திருமறை வசனத்தை ஓதிக் காண்பிக்கிறார்கள்..
இந்தப் பூமியிலோ, உங்களிடமோ எந்தத் துன்பம் நிகழ்ந்தாலும் அதை நாம் உருவாக்குவதற்கு முன்பே பதிவேட்டில் இல்லாமல் இருக்காது. இது அல்லாஹ்வுக்கு எளிதானது.
திருக்குர்ஆன் 57:22
நமக்கு எந்த துன்பம் நிகழ்ந்தாலும் அதற்கு அல்லாஹ்வின் நாட்டமே காரணம், சகுனம் அல்ல என்கிற கருத்தில் பொருத்தமான குர்ஆன் வசனத்தை ஓதி இந்த ஹதீஸ் முரண்படுகிறது என்கிற கருத்தில் அன்னை ஆயிஷா அவர்கள் அந்த ஹதீஸின் கருத்தை ஏற்க மறுக்கிறார்கள்..ஆனால் அந்த இரண்டு மனிதர்கள் கூறிய ஹதீஸ் அபுஹுரைரா வழியாக மட்டுமின்றி இப்னு உமர் (ரலி), சஹ்ல் பின் ஸஅத் (ரலி) ஆகியோரின் வாயிலாகவும் அறிவிக்கப்பட்டு புகாரி, முஸ்லிம் ஆகிய நூற்களில் ஸஹீஹான தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
பார்க்க : புகாரி - 5772, 5753, 5095, 5094, 5093 முஸ்லிம் - 4478, 4481, 4482
ஆக ஒரு ஹதீஸ் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் ஸஹீஹான தரத்தை பெற்றிருந்தாலும் குர்ஆனுக்கும், குர்ஆனோடு ஒத்த கருத்தில் வரும் ஸஹீஹான ஹதீஸ்களுக்கும் முரண்படாமல் இருந்தால் மட்டுமே அதை ஏற்க வேண்டும்.. குர்ஆனுக்கு முரண்பட்டால் அதை நபிகளார் கூறியிருக்க மாட்டார்கள் என்கிற கருத்தில் அதை ஏற்கக் கூடாது என்பது ஸஹாபாக்களும் கடைபிடித்த வழிமுறைதான்.. இமாம்கள் பலரும் ஹதீஸ்கலையில் அதையே விதியாக விளக்கியுள்ளார்கள்..
இதையே தவ்ஹீத் ஜமாஅத்தும் பிரச்சாரம் செய்து வருகிறது.. குர்ஆனுக்கு முரண்படும் ஹதீஸ்களை மறுப்பதால் தவ்ஹீத் ஜமாத்தை நோக்கி முஃதஸிலா என கதறும் ஸலஃபுகள் இதை செய்த அன்னை ஆயிஷா (ரலி) யை நோக்கி இவ்வாறு கூற முடியுமா ? இந்த விதியை ஹதீஸ்கலையில் எழுதி வைத்த இமாம்களை நோக்கி இவ்வாறு கூற முடியுமா !
குர்ஆனை விளக்கிக் கூற வந்த நபி (ஸல்) அவர்கள் குர்ஆனுக்கு முரணாக பேசியிருக்க மாட்டார்கள் என்கிற அடிப்படையை விளங்கினாலே இதில் இவ்வளவு விளக்கங்களுக்கே வேலையில்லை..
இவையெல்லாம் அறிந்தும் இன்றைய ஸலஃபுகள் என சொல்லிக்கொள்வோர் சூனியம், கண் திருஷ்டி, போன்ற குர்ஆனுக்கு நேரடியாக முரண்படும் ஹதீஸ்களை உயர்த்தி பிடித்து, தவ்ஹீத் ஜமாஅத்தை எதிர்க்கிறேன் என்கிற பெயரில் இந்த மார்க்கத்தில் மூடநம்பிக்கையை விதைக்க உயிரைக் கொடுத்து உழைக்கின்றனர்...மேலும் நாங்கள் தான் ஸஹாபாக்களை பின்பற்றும் ஸலஃபு ஸாலிஹீன் கூட்டத்தை சார்ந்தவர்கள் எனக் கூறிக் கொள்ளும் இவர்கள், அன்னை ஆயிஷா அவர்களின் இந்த வழிமுறைக்கு இன்றுவரை பதிலில்லாமல் வாய்மூடி நிற்கின்றனர்..
இறைதூதர் அல்லாதோரின் வழிமுறை மார்க்க ஆதாரம் ஆகுமா ?
மார்க்க சட்டங்களை விளங்குவதற்கு எங்களுக்கு நபிகளாரின் வாழ்வும், வழிமுறையும் போதாது, நபிகளாருக்கு பின் வந்த ஸஹாபாக்கள், தாபிஈன்கள், தபஉ தாபிஈன்கள், இமாம்கள், நமது முன்னோர்கள் என இத்துனை சமுதாயத்தவரின் விளக்கங்களும் தேவை எனக் கூறுவோர் இந்த மார்க்கம் நபிகளார் காலத்தோடு முழுமையாக்கப் பட்டுவிட்டது என்கிற அடிப்படையை அறியாதோராகவே இருக்க வேண்டும்.. அல்லது இந்த மார்க்கத்தை அல்லாஹ்வும், அவனுடைய தூதரும் மக்களுக்கு புரியும்படி விளக்கிக் கூறவில்லை என்கிற வழிகெட்ட கொள்கையுடையோராக இருக்க வேண்டும்..
இன்று உங்கள் மார்க்கத்தை உங்களுக்காக நிறைவு செய்து விட்டேன். எனது அருளை உங்களுக்கு முழுமைப்படுத்தி விட்டேன். இஸ்லாத்தை உங்களுக்கான வாழ்க்கை நெறியாக பொருந்திக் கொண்டேன்.
அப்படியானால் அனைத்துவிதமான விஷயங்களும் நபிகளார் காலத்திலேயே தெளிவுபடுத்தப் பட்டுவிட்டன, அவர்களுக்கு பிறகு இந்த மார்க்கத்தில் யாரும் எதையும் புதிதாக சொல்லும் தேவை இல்லை என்பதே பொருள்... தெளிவாக சொல்வதென்றால் இந்த மார்க்கத்தில் சட்டம் இயற்றுவதற்கு அல்லாஹ்வையும் அவனுடைய தூதரையும் தவிர யாருக்கும் அதிகாரமும் இல்லை என்பதை எச்சரிக்கையாக சொல்லும் ஏராளமான வசனங்களும், நபிமொழிகளும் உள்ளன..
ஆக இந்த மார்க்கத்தை குர்ஆனிலிருந்தும், குர்ஆனுக்கு நபிமொழிகளிலிருந்தும் விளக்கம் பெறுவதுமே நேரிய இஸ்லாம் ஆகும்..இவை இரண்டை அடிப்படையாக கொண்டே நபி (ஸல்) அவர்கள் இஸ்லாத்தை போதித்தார்கள்..
ஸஹாபாக்களும் அவற்றைதான் பின்பற்றினார்கள்..
எனினும் நபிகளார் காலத்துக்கு பிறகு சில நேரங்களில் சில சட்டங்கள் கிடைக்கப்பெறாமலோ, அல்லது மறதியிலோ சுன்னாவிற்கு மாற்றமாக சில செயல்களை செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு.அவற்றை பற்றி நாம் பேசவோ எழுதவோ விரும்பியதில்லை.ஆனால் மார்க்கத்திற்கு அல்லாஹ்வும், அவனுடைய தூதரும் கொடுத்த விளக்கங்கள் மாத்திரம் போதாது,ஸஹாபாக்கள், இமாம்கள், முன்னோர்களின் விளக்கங்களும் என்று கூறுவோர், ஸஹாபாக்கள் சுன்னாவிற்கு மாற்றமான செயல்களை செய்திருக்கவே மாட்டார்கள் என்கிற குருட்டுத்தனமான தக்லீது வாதத்தை முன்வைக்கும்போது,
"இதோ பாருங்கள்...!!! ஸஹாபாக்களிடமும் மனிதர் என்ற அடிப்படையில் மார்க்க விடயங்களில் அறியாமல் பிழைகள் வந்துள்ளது நபி அல்லாத மனிதர்களை எப்படி மார்க்க ஆதாரமாக கருத முடியும் ? குர்ஆன் ஹதீஸ் மட்டுமே நமக்கு மார்க்க ஆதாரம்" என்கிற சத்தியத்தை நிறுவவே இவற்றை ஆதாரங்களுடன் எடுத்துக்காட்ட வேண்டியுள்ளது...
ஸஹாபாக்களிடமும் தவறுகள் வரும் என்பதை அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களே முன்னறிவுப்பு செய்துள்ளார்கள்..
(மறுமையில்) என் தோழர்களில் சிலர் இடது புறமாகப் பிடிக்கப்படுவார்கள். (அதாவது நரகத்திற்கு இழுத்துச் செல்லப்படுவார்கள்) அப்போது நான் ``அவர்கள் என் தோழர்கள்! அவர்கள் என் தோழர்கள்! என்று கூறுவேன். அதற்கு இறைவன் ``நீ அவர்களைப் பிரிந்தது முதல் வந்த வழியே அவர்கள் திரும்பிச் சென்று கொண்டே இருந்தனர் என்று கூறுவான். அப்போது நான் , நான் இருந்த வரை அவர்களைக் கண்காணித்துக் கொண்டிருந்தேன். எப்போது என்னை நீ கைப்பற்றிக் கொண்டாயோ (அப்போது முதல்) நீயே அவர்களைக் கண்காணிப்பவனாவாய் என்று என் சகோதரர் ஈஸா கூறியது போல் நானும் கூறிவிடுவேன் என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : இப்னு அப்பாஸ் (ரலி)
நூல் : புகாரி 3349, 3447
இந்த முன்னறிவிப்புக்கு தகுந்தவாறு மார்க்க விடயங்களில் சிறு சிறு தவறுகள் செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு, பெரும். பாவங்கள் செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு.. உதாரணத்திற்கு இரண்டை மட்டும் இங்கே குறிப்பிடுகிறோம்.
ஒருவரை ஒருவர் வெட்டிக் கொலை செய்து காபிர்களாகி விடாதீர்கள் என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் தமது இறுதிப் பேருரையில் எச்சரிக்கை செய்தார்கள்.
நூல் : புகாரி 121, 1739, 1741, 4403, 4405, 4406, 5550
.
இத்தகைய எச்சரிக்கையை மறந்து உதுமான் (ரலி) அவர்களின் ஆட்சியில் காலீஃபா உதுமான் (ரலி) அவர்களை எதிர்த்து கலகம் செய்தவர்களில் சில ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்..அதற்குபின் உதுமான் (ரலி) கொலைக்கு நியாயம் கேட்க வேண்டும் என ஆட்சியாளர் அலி (ரலி) அவர்களை எதிர்க்க அன்னை ஆயிஷா (ரலி) அவர்களின் தலமையில் வாளேந்தி அணிவகுத்தவர்களில் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.. அலி (ரலி) அவர்களும், முஆவியா (ரலி) அவர்களும் ஒருவரை ஒருவர் எதிர்த்து நின்றபோது இரு படைகளிலும் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.இதன் பிறகு நடந்த கர்பளாவிலும் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.முஸ்லிம்கள் மத்தியில் நிகழும் இந்த உள்நாட்டு குழப்பத்தில் நான் பங்குகொள்ள மாட்டேன் என இறையச்சத்தோடு விலகிய ஏராளமான ஸஹாபாக்கள் அதே காலத்தில் இருந்தும் அவர்களை பார்த்தும் உணர்ந்துகொள்ளாமல் உள்நாட்டு குழப்பத்தில் பங்கேற்ற ஸஹாபாக்களும் அன்று இருக்கவே செய்தார்கள்.
இது சுன்னாவிற்கு மாற்றமில்லையா ? ஸஹாபாக்களிடம் சுன்னாவிற்கு மாற்றமான நடவடிக்கை வர வாய்ப்பேயில்லை என்று கூறுவோர் குருதி படிந்த இந்த வரலாற்றை மறுப்பதற்கு தயாரா ?
தடைசெய்யப்பட்ட வாடகை திருமண சட்டம் கிடைக்கப்பெறாமல் இருந்த இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் :
வாடகைத் திருமணத்தையும், வீட்டுக் கழுதைகளைச் சாப்பிடுவதையும் கைபர் போரின் போது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் தடை செய்தார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அலி (ரலி),
நூல் : புகாரி 4216,
"குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லா மனிதர்களாலும் விளங்க முடியாது. இமாம்கள் கூறுவதை அப்படியே பின்பற்ற வேண்டும். "
இந்த வாசகத்தைக் கூறியே, இந்த ஏகத்துவ மார்க்கத்தில் ஏராளமான ஷிர்க், பித்அத்களைப் புகுத்தினார்கள், நம்மால் 'உலமாக்கள்' என்று நம்பப்பட்டவர்கள்.அல்லாஹ்வின் கிருபையால் ஏகத்துவ வாதிகளின் குர்ஆன், ஹதீஸ் அடிப்படையிலான பிரச்சாரங்களின் மூலம் அவையெல்லாம் தவிடு பொடியாக்கப்பட்டு, ஒரு செயலை மார்க்கம் என்று யார் கூறினாலும் ஆதாரம் கேட்பது; குர்ஆன், ஹதீஸில் இருந்தால் மட்டுமே அது மார்க்கம்; எவருடைய சுய கருத்துக்களும் மார்க்கம் ஆகாது; யாரையும் கண்மூடித்தனமாக தக்லீத் செய்யக் கூடாது என்கிற விழிப்புணர்வை மக்கள் ஓரளவுக்கு அடைந்து வருகின்றார்கள்..
ஆனால், அன்று மக்களை மடமையில் தள்ளிய அன்றைய உலமாக்களின் "குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லா மனிதர்களாலும் விளங்க முடியாது" என்கிற அதே வாதம், இன்று ஏகத்துவக் கொள்கையின் பெயரிலேயே மக்களிடம் மீண்டும் முன்வைக்கப் படுகின்றது என்பதை கவனிக்கத் தவறி விடுகின்றோம்..
ஸலஃபுகளின் பிரச்சாரம் :-
குர்ஆன், ஹதீஸை எல்லோராலும் விளங்க முடியாது. ஸஹாபாக்கள், தாபிஈன்கள், தபஉத் தாபிஈன்கள், மேலும் கணக்கிலடங்கா உலமாக்கள், இவர்களின் விளக்கங்களை இணைத்தால் மட்டுமே இந்த மார்க்கத்தை விளங்க முடியும் என்பதே இவர்களின் பிரச்சாரம்.
இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) உள்ளிட்ட சில நபித்தோழர்களின் விளக்கங்களையும், இமயம் இப்னு கஸீர், இப்னு ஹஜர் உள்ளிட்ட இமாம்களின் விளக்கங்களையும் நாமும் தேவையான இடங்களில் நாமும் துணை சான்றாக எடுக்கின்றோம். ஆனால் அவை அல்குர்ஆன் மற்றும் ஹதீஸ்களுக்கு உட்பட்ட
.
இதைப் பார்த்தாலே புரியும்,எந்த வாதத்தின் மூலம் தங்களை உலமாக்கள் என சொல்லிக் கொள்பவர்கள் நம்மைப் பலகாலமாக அறியாமையில் தள்ளி வைத்திருந்தார்களோ, அதே வாதம் ஸலஃபுகளின் வாயிலாக திரும்ப தட்டியெழுப்பப் படுகிறது என்று.
.
இதைப் பார்த்தாலே புரியும்,எந்த வாதத்தின் மூலம் தங்களை உலமாக்கள் என சொல்லிக் கொள்பவர்கள் நம்மைப் பலகாலமாக அறியாமையில் தள்ளி வைத்திருந்தார்களோ, அதே வாதம் ஸலஃபுகளின் வாயிலாக திரும்ப தட்டியெழுப்பப் படுகிறது என்று.
இப்படிக் கூறக்கூடிய ஸலஃபுகளிடம் "குர்ஆன், ஹதீஸில் விளக்கம் கிடைக்காமல் ஸஹாபாக்களின் புரிதலை வைத்து மட்டும் சட்டம் எடுப்பதற்கு ஒரே ஒரு உதாரணம் சொல்லுங்கள்...
அதாவது இன்ன சட்டம் குர்ஆனில் சரியாக விளக்கப்படவில்லை. நபியும் சரியாக விளக்கவில்லை.,
நான் ஸஹாபாக்களின் விளக்கங்களிலிருந்து மட்டும் தான் இதைப் புரிந்தேன் என்று, ஒரே ஒரு மார்க்கச் சட்டத்தைச் சொல்லுங்கள் என்று கேட்டால் பதிலில்லை...
மார்க்கத்தை எல்லா மக்களும் சிந்தித்து விளங்க முடியாதா?
குர்ஆன், ஹதீஸை உலமாக்கள் துணையின்றி எல்லா மக்களும் சிந்தித்து விளங்க முடியாது என்பது அபத்தமான வாதம் என்பதைக் கீழ்காணும் வசனங்களை வைத்தே புரிந்துக் கொள்ள முடியும்.
இக்குர்ஆனை விளங்குவதற்கு எளிதாக்கியுள்ளோம்.
படிப்பினை பெறுவோர் உண்டா?
திருக்குர்ஆன் 54:17
இந்தக் குர்ஆன் ரமளான் மாதத்தில் தான் அருளப்பட்டது. (அது) மனிதர்களுக்கு நேர்வழி காட்டும். நேர்வழியைத் தெளிவாகக் கூறும். (பொய்யை விட்டு உண்மையை) பிரித்துக் காட்டும்.
திருக்குர்ஆன் 2:185
மேலும் பார்க்க: 39:23, 47:24, 59:21,
இவ்வாறு, ஏராளமான வசனங்கள் இத்திருமறைக் குர்ஆன் விளங்குவதற்கு எளிதானது என்பதை நமக்கு எடுத்துரைக்கின்றன..
மேலும், 'ஆயாத்துன் பய்யினாத்' - தெள்ளத் தெளிவான வசனங்கள் என்பதாகப் பல்வேறு வசனங்களில் இக்குர்ஆன் குறித்து இறைவன் சுட்டிக் காட்டுகின்றான். உதாரணமாக, 2:99 10:15, 29:49, 57:9, 58:5, 65:11 ஆகிய வசனங்களின் வாயிலாக இதே கருத்தை அல்லாஹ் திரும்பத் திரும்பச் சொல்வதிலிருந்து, 'குர்ஆன் நமக்குப் புரியாது' என்கிற வாதம் எந்த அளவிற்கு அபத்தமானது என்பதை அறியலாம்.
இறைத்தூதர் எதற்கு ?
நம்பிக்கை கொண்டோர்க்கு அவர்களிலிருந்தே ஒரு தூதரை அனுப்பியதன் மூலம் அவர்களுக்கு அல்லாஹ் பேருபகாரம் செய்தான். அவர்களுக்கு அவனது வசனங்களை அவர் கூறுவார். அவர்களைத் தூய்மைப்படுத்துவார். அவர்களுக்கு வேதத்தையும்,ஞானத்தையும் கற்றுக் கொடுப்பார்.இதற்கு முன் அவர்கள் பகிரங்கமான வழிகேட்டில் இருந்தனர்.
திருக்குர்ஆன் : 3:164
அவர்கள் முரண்பட்டதை அவர்களுக்கு (முஹம்மதே!) நீர் விளக்குவதற்காகவே உமக்கு இவ்வேதத்தை நாம் அருளியுள்ளோம்.(இது) நம்பிக்கை கொள்ளும் சமுதாயத்திற்கு நேர்வழியாகவும், அருளாகவும் உள்ளது.
திருக்குர்ஆன் : 16:64
மக்களுக்கு அருளப்பட்டதை நீர் அவர்களுக்கு விளக்க வேண்டும் என்பதற்காகவும், அவர்கள் சிந்திக்க வேண்டும் என்பதற்காகவும் இந்தப் போதனையை உமக்கு அருளினோம்.
திருக்குர்ஆன் : 16:44
இக்குர்ஆனை விளக்கிக் கூற இறைவனால் நியமிக்கப்பட்டவர் தான் இறைதூதர் (ஸல்) அவர்கள். அவர்களின் பொன்மொழிகள் இருக்கும்பொழுது அவர்கள் அல்லாதவர்களின் விளக்கவுரைகளுக்கு இந்த மார்க்கத்தில் என்ன வேலை வந்தது.? விளக்கவுரைக்கே விளக்கம் வேண்டும் என்பது நமது அறியாமையல்லவா?
மார்க்க விஷயத்தில் கட்டுப்படுதல் அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் மட்டுமே:-
அல்லாஹ்வுக்கும்,இத்தூதருக்கும் (முஹம்மதுக்கும்) கட்டுப்படுங்கள்! இதனால் அருள் செய்யப்படுவீர்கள்.
திருக்குர்ஆன் : 3:132
நம்பிக்கை கொண்ட ஆண்களும், பெண்களும் ஒருவர் மற்றவருக்கு உற்ற நண்பர்கள். அவர்கள் நன்மையை ஏவுவார்கள். தீமையைத் தடுப்பார்கள். தொழுகையை நிலை நாட்டுவார்கள். ஸகாத்தையும் கொடுப்பார்கள். *அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் கட்டுப்படுவார்கள்.* அவர்களுக்கே அல்லாஹ் அருள்புரிவான். அல்லாஹ் மிகைத்தவன்; ஞானமிக்கவன்..
திருக்குர்ஆன் : 9:71
மேலும் பார்க்க : 3:31,32,53 4:64,69,80, 5:92, 7:157,158, 8:20,46, 24:47,52,56 ,33:71, 47:33, 49:14, 58:13, 64:12,
மேற்காணும் வசனங்கள் அனைத்தும் மார்க்க விஷயங்களில் நாம் கட்டுப்பட வேண்டியது அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் மட்டுமே என்பதைத் தெளிவுபடுத்துகின்றன.
ஸஹாபாக்கள் மார்க்கத்தை விளங்கிய முறையும், இன்றைய ஸலஃபுகள் எனசொல்லிக் கொள்வோரின் வழிமாறிய பயணமும்.
பரீராவின் கணவர் அடிமையாக இருந்தார்.அவருக்கு முஃகீஸ் என்று (பெயர்) சொல்லப்படும். அவர் (பரீரா தம்மைப் பிரிந்துவிட நினைக்கிறார் என்பதை அறிந்த போது) தமது தாடியில் கண்ணீர் வழியும் அளவிற்கு அழுத வண்ணம் பரீராவிற்குப் பின்னால் சுற்றிச் சுற்றி வந்துகொண்டிருந்ததை இப்போதும் நான் காண்பது போன்றுள்ளது. அப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள் அப்பாஸ் (ரலி) அவர்களிடம் அப்பாஸ் அவர்களே! முஃகீஸ் பரீராவின் மீது வைத்துள்ள நேசத்தையும் பரீரா முஃகீஸின் மீது கொண்டுள்ள கோபத்தையும் கண்டு நீங்கள் வியப்படையவில்லையா? என்று கேட்டார்கள். (முஃகீஸீடமிருந்து பரீரா பிரிந்துவிட்டபோது) நபி (ஸல்) அவர்கள் முஃகீஸிடம் நீ திரும்பிச் செல்லக் கூடாதா? என்று (பரீராவிடம்) கேட்டார்கள். அதற்கு பரீரா அல்லாஹ்வின் தூதரே! எனக்குத் தாங்கள் கட்டளையிடுகின்றீர்களா? என்று கேட்டார். நபி(ஸல்) அவர்கள் (இல்லை) நான் பரிந்துரைக்கவே செய்கின்றேன் என்றார்கள். அப்போது பரீரா (அப்படியானால்) அவர் எனக்குத் தேவையில்லை என்று கூறிவிட்டார்.
அறிவிப்பவர் :
இப்னு அப்பாஸ் (ரலி)
நூல் :
புகாரீ (5283)
தன் கணவனை வேண்டாம் என பிரிந்த ஒரு சஹாபிய பெண்மணியிடம் "நீ அவரை திரும்ப சேர்த்துக்கொள்ளக்கூடாதா" என்று நபிகளார் கேட்கிறார்கள்.. அதற்கு அந்த பெண்மணி நீங்கள் எனக்கு கட்டளையிடுகிறீர்களா ? அல்லது தனிப்பட்டவிதத்தில் பரிந்துரை மட்டும் செய்கிறீர்களா ? என்று கேள்வி கேட்கிறார்கள்..
.
காரணம் நபிகளார் கட்டளையாக இதை கூறியிருந்தால் அது "வஹீ" யாக இருக்கும். வஹீ என்றால் அதனை ஏற்று பின்பற்றுவதை தவிர வேறு வழியில்லை..வஹீ அல்லாமல் நபிகளாரின் தனிப்பட்ட பரிந்துரையாக இருந்தால் அதை ஏற்க தேவையில்லை.. எனவேதான் அந்த பெண்மணி அவ்வாறு கேள்வி கேட்கிறார்..
இப்போது நபி (ஸல்) அவர்கள், இல்லை.. முஃகீஸை திரும்ப சேர்த்துக்கொள் என்று நான் பரிந்துரை தான் செய்கின்றேன் என்று கூறினார்கள்..அதற்கு அந்த பெண்மணி அப்படியானால் அதை ஏற்க மாட்டேன் என கூறி விடுகிறார்..
ஆக நபி (ஸல்) அவர்களின் கட்டளையை கூட நபித்தோழர்கள் இரண்டாக பார்த்தார்கள்.. ஒன்று வஹீ (இறை கட்டளை).. இன்னொன்று நபிகளாரின் சுய விருப்பம்.. இதில் இறைக்கட்டளையாக இருந்தால் மட்டுமே சஹாபாக்கள் அவசியம் ஏற்று நடக்க வேண்டும் என விளங்கி வைத்து இருந்தார்கள். காரணம் தன் தோழர்களுக்கு நபிகளாரும் அப்படித்தான் போதித்து இருந்தார்கள்..
நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் மதீனா வந்த போது மதீனாவின் நபித் தோழர்களிடம் ஒரு வழக்கத்தைக் கண்டார்கள். பேரீச்சை மரத்தைப் பயிரிட்டு தொழில் செய்து வந்த மதீனாவின் மக்கள் ஒட்டு முறையில் மரங்களை இணைப்பதை வழக்கமாகக் கொண்டிருந்தனர். இதைக் கண்ட நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் இதைச் செய்யாதிருக்கலாமே? என்று கூறினார்கள். மதீனாவின் தோழர்கள் உடனே இவ்வழக்கத்தை விட்டு விட்டனர். ஆனால் இதன் பின்னர் முன்பை விட மகசூல் குறைந்து விட்டது. இதைக் கண்ட நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் உங்கள் பேரீச்சை மரங்களுக்கு என்ன நேர்ந்தது? என்று கேட்டார்கள். நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறியதை நபித் தோழர்கள் நினைவுபடுத்தினார்கள். அப்போது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் ``உங்கள் உலக விஷயங்களை நீங்களே நன்கு அறிந்தவர்கள் எனக் குறிப்பிட்டார்கள்.
நூல் : முஸ்லிம் 4358
மற்றொரு அறிவிப்பில் நானும் மனிதன் தான். மார்க்க விஷயமாக நான் உங்களுக்கு ஏதேனும் கட்டளையிட்டால் அதைக் கடைப்பிடியுங்கள்! என் சொந்தக் கருத்தைக் கூறினால் நானும் மனிதன் தான் என்று கூறியதாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
நூல் : முஸ்லிம் 4357
மற்றொரு அறிவிப்பில் நான் எனது கருத்தைத் தான் கூறினேன். அதற்காக என்னைப் பிடித்து விடாதீர்கள்! எனினும் அல்லாஹ்வின் சார்பாக நான் ஒரு கருத்தைக் கூறினால் அதைக் கடைப்பிடியுங்கள்! ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் பெயரால் நான் பொய் சொல்ல மாட்டேன் என்று கூறியதாகப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
நூல் : முஸ்லிம் 4356
முழுக்க முழுக்க வஹியை மட்டும் பின்பற்ற வேண்டும் என போதிக்கப்பட்ட நபிகளாரின் போதனைகளை தூக்கியெறிந்துவிட்டு, முன்னோர்களின் கூற்றுப்படி மார்க்கத்தை விளங்க வேண்டும் என்கிற இஜ்மா கொள்கைக்கே வந்தவழியே திரும்பி செல்லும் ஸலஃபுகள் என சொல்லிக் கொள்வோருக்கு அல்லாஹ் நேர்வழி காட்டுவானாக..
உண்மையில் வரலாற்றில் ஸலஃபுகள் என அழைக்கப்பட்ட ஸஹாபாக்கள் இவர்களின் வழியை விட்டு தூரமானவர்கள் என்பதை மேற்கண்ட ஹதீஸ்களில் நாம் விளங்கலாம்.
ஸஹாபாக்கள் ஹதீஸ்களை அனுகிய முறையும், இன்று ஸலஃபுகள் என சொல்லிக் கொள்வோரின் நாடகமும்..
இரண்டு மனிதர்கள் ஆயிஷா (ரலி) அவர்களிடம் வந்து “சகுனம் என்பது பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் மட்டும் தான் இருக்கிறது’ என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக அபூஹுரைரா அவர்கள் அறிவித்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள்” என்று கூறினார்கள். உடனே அவர்கள் மேலும் கீழும் பார்த்து விட்டு, “அபுல்காசிமிற்கு (நபி (ஸல்) அவர்களுக்கு) இந்தக் குர்ஆனை அருளியவன் மீது சத்தியமாக! இப்படி நபி (ஸல்) அவர்கள் சொல்லவில்லை. மாறாக “அறியாமைக் கால மக்கள் சகுனம் என்பது பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் உண்டு எனக் கூறி வந்தார்கள்” என்று தான் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் என்று சொல்லி விட்டு 57:22 என்ற வசனத்தை ஓதினார்கள்.
அறிவிப்பவர்: அபூஹஸ்ஸான் (ரஹ்)
நூல்: அஹ்மத் (24894)
பெண், கால்நடை, வீடு ஆகியவற்றில் சகுனம் உண்டு என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக, அபு ஹுரைரா (ரலி) அறிவித்து வருகிறார் என்று கூறி, அதற்கு அன்னை ஆயிஷா (ரலி) அவர்களிடம் இரண்டு மனிதர்கள் விளக்கம் கேட்கிறார்கள். ஆனால் நபி (ஸல்) அவர்கள் அவ்வாறு கூறியிருக்க மாட்டார்கள் என்று மறுத்து பின்வரும் திருமறை வசனத்தை ஓதிக் காண்பிக்கிறார்கள்..
இந்தப் பூமியிலோ, உங்களிடமோ எந்தத் துன்பம் நிகழ்ந்தாலும் அதை நாம் உருவாக்குவதற்கு முன்பே பதிவேட்டில் இல்லாமல் இருக்காது. இது அல்லாஹ்வுக்கு எளிதானது.
திருக்குர்ஆன் 57:22
நமக்கு எந்த துன்பம் நிகழ்ந்தாலும் அதற்கு அல்லாஹ்வின் நாட்டமே காரணம், சகுனம் அல்ல என்கிற கருத்தில் பொருத்தமான குர்ஆன் வசனத்தை ஓதி இந்த ஹதீஸ் முரண்படுகிறது என்கிற கருத்தில் அன்னை ஆயிஷா அவர்கள் அந்த ஹதீஸின் கருத்தை ஏற்க மறுக்கிறார்கள்..ஆனால் அந்த இரண்டு மனிதர்கள் கூறிய ஹதீஸ் அபுஹுரைரா வழியாக மட்டுமின்றி இப்னு உமர் (ரலி), சஹ்ல் பின் ஸஅத் (ரலி) ஆகியோரின் வாயிலாகவும் அறிவிக்கப்பட்டு புகாரி, முஸ்லிம் ஆகிய நூற்களில் ஸஹீஹான தரத்தில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
பார்க்க : புகாரி - 5772, 5753, 5095, 5094, 5093 முஸ்லிம் - 4478, 4481, 4482
ஆக ஒரு ஹதீஸ் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் ஸஹீஹான தரத்தை பெற்றிருந்தாலும் குர்ஆனுக்கும், குர்ஆனோடு ஒத்த கருத்தில் வரும் ஸஹீஹான ஹதீஸ்களுக்கும் முரண்படாமல் இருந்தால் மட்டுமே அதை ஏற்க வேண்டும்.. குர்ஆனுக்கு முரண்பட்டால் அதை நபிகளார் கூறியிருக்க மாட்டார்கள் என்கிற கருத்தில் அதை ஏற்கக் கூடாது என்பது ஸஹாபாக்களும் கடைபிடித்த வழிமுறைதான்.. இமாம்கள் பலரும் ஹதீஸ்கலையில் அதையே விதியாக விளக்கியுள்ளார்கள்..
இதையே தவ்ஹீத் ஜமாஅத்தும் பிரச்சாரம் செய்து வருகிறது.. குர்ஆனுக்கு முரண்படும் ஹதீஸ்களை மறுப்பதால் தவ்ஹீத் ஜமாத்தை நோக்கி முஃதஸிலா என கதறும் ஸலஃபுகள் இதை செய்த அன்னை ஆயிஷா (ரலி) யை நோக்கி இவ்வாறு கூற முடியுமா ? இந்த விதியை ஹதீஸ்கலையில் எழுதி வைத்த இமாம்களை நோக்கி இவ்வாறு கூற முடியுமா !
குர்ஆனை விளக்கிக் கூற வந்த நபி (ஸல்) அவர்கள் குர்ஆனுக்கு முரணாக பேசியிருக்க மாட்டார்கள் என்கிற அடிப்படையை விளங்கினாலே இதில் இவ்வளவு விளக்கங்களுக்கே வேலையில்லை..
இவையெல்லாம் அறிந்தும் இன்றைய ஸலஃபுகள் என சொல்லிக்கொள்வோர் சூனியம், கண் திருஷ்டி, போன்ற குர்ஆனுக்கு நேரடியாக முரண்படும் ஹதீஸ்களை உயர்த்தி பிடித்து, தவ்ஹீத் ஜமாஅத்தை எதிர்க்கிறேன் என்கிற பெயரில் இந்த மார்க்கத்தில் மூடநம்பிக்கையை விதைக்க உயிரைக் கொடுத்து உழைக்கின்றனர்...மேலும் நாங்கள் தான் ஸஹாபாக்களை பின்பற்றும் ஸலஃபு ஸாலிஹீன் கூட்டத்தை சார்ந்தவர்கள் எனக் கூறிக் கொள்ளும் இவர்கள், அன்னை ஆயிஷா அவர்களின் இந்த வழிமுறைக்கு இன்றுவரை பதிலில்லாமல் வாய்மூடி நிற்கின்றனர்..
இறைதூதர் அல்லாதோரின் வழிமுறை மார்க்க ஆதாரம் ஆகுமா ?
மார்க்க சட்டங்களை விளங்குவதற்கு எங்களுக்கு நபிகளாரின் வாழ்வும், வழிமுறையும் போதாது, நபிகளாருக்கு பின் வந்த ஸஹாபாக்கள், தாபிஈன்கள், தபஉ தாபிஈன்கள், இமாம்கள், நமது முன்னோர்கள் என இத்துனை சமுதாயத்தவரின் விளக்கங்களும் தேவை எனக் கூறுவோர் இந்த மார்க்கம் நபிகளார் காலத்தோடு முழுமையாக்கப் பட்டுவிட்டது என்கிற அடிப்படையை அறியாதோராகவே இருக்க வேண்டும்.. அல்லது இந்த மார்க்கத்தை அல்லாஹ்வும், அவனுடைய தூதரும் மக்களுக்கு புரியும்படி விளக்கிக் கூறவில்லை என்கிற வழிகெட்ட கொள்கையுடையோராக இருக்க வேண்டும்..
இன்று உங்கள் மார்க்கத்தை உங்களுக்காக நிறைவு செய்து விட்டேன். எனது அருளை உங்களுக்கு முழுமைப்படுத்தி விட்டேன். இஸ்லாத்தை உங்களுக்கான வாழ்க்கை நெறியாக பொருந்திக் கொண்டேன்.
திருக்குர்ஆன் 5:3
அப்படியானால் அனைத்துவிதமான விஷயங்களும் நபிகளார் காலத்திலேயே தெளிவுபடுத்தப் பட்டுவிட்டன, அவர்களுக்கு பிறகு இந்த மார்க்கத்தில் யாரும் எதையும் புதிதாக சொல்லும் தேவை இல்லை என்பதே பொருள்... தெளிவாக சொல்வதென்றால் இந்த மார்க்கத்தில் சட்டம் இயற்றுவதற்கு அல்லாஹ்வையும் அவனுடைய தூதரையும் தவிர யாருக்கும் அதிகாரமும் இல்லை என்பதை எச்சரிக்கையாக சொல்லும் ஏராளமான வசனங்களும், நபிமொழிகளும் உள்ளன..
ஆக இந்த மார்க்கத்தை குர்ஆனிலிருந்தும், குர்ஆனுக்கு நபிமொழிகளிலிருந்தும் விளக்கம் பெறுவதுமே நேரிய இஸ்லாம் ஆகும்..இவை இரண்டை அடிப்படையாக கொண்டே நபி (ஸல்) அவர்கள் இஸ்லாத்தை போதித்தார்கள்..
ஸஹாபாக்களும் அவற்றைதான் பின்பற்றினார்கள்..
எனினும் நபிகளார் காலத்துக்கு பிறகு சில நேரங்களில் சில சட்டங்கள் கிடைக்கப்பெறாமலோ, அல்லது மறதியிலோ சுன்னாவிற்கு மாற்றமாக சில செயல்களை செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு.அவற்றை பற்றி நாம் பேசவோ எழுதவோ விரும்பியதில்லை.ஆனால் மார்க்கத்திற்கு அல்லாஹ்வும், அவனுடைய தூதரும் கொடுத்த விளக்கங்கள் மாத்திரம் போதாது,ஸஹாபாக்கள், இமாம்கள், முன்னோர்களின் விளக்கங்களும் என்று கூறுவோர், ஸஹாபாக்கள் சுன்னாவிற்கு மாற்றமான செயல்களை செய்திருக்கவே மாட்டார்கள் என்கிற குருட்டுத்தனமான தக்லீது வாதத்தை முன்வைக்கும்போது,
"இதோ பாருங்கள்...!!! ஸஹாபாக்களிடமும் மனிதர் என்ற அடிப்படையில் மார்க்க விடயங்களில் அறியாமல் பிழைகள் வந்துள்ளது நபி அல்லாத மனிதர்களை எப்படி மார்க்க ஆதாரமாக கருத முடியும் ? குர்ஆன் ஹதீஸ் மட்டுமே நமக்கு மார்க்க ஆதாரம்" என்கிற சத்தியத்தை நிறுவவே இவற்றை ஆதாரங்களுடன் எடுத்துக்காட்ட வேண்டியுள்ளது...
ஸஹாபாக்களிடமும் தவறுகள் வரும் என்பதை அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்களே முன்னறிவுப்பு செய்துள்ளார்கள்..
(மறுமையில்) என் தோழர்களில் சிலர் இடது புறமாகப் பிடிக்கப்படுவார்கள். (அதாவது நரகத்திற்கு இழுத்துச் செல்லப்படுவார்கள்) அப்போது நான் ``அவர்கள் என் தோழர்கள்! அவர்கள் என் தோழர்கள்! என்று கூறுவேன். அதற்கு இறைவன் ``நீ அவர்களைப் பிரிந்தது முதல் வந்த வழியே அவர்கள் திரும்பிச் சென்று கொண்டே இருந்தனர் என்று கூறுவான். அப்போது நான் , நான் இருந்த வரை அவர்களைக் கண்காணித்துக் கொண்டிருந்தேன். எப்போது என்னை நீ கைப்பற்றிக் கொண்டாயோ (அப்போது முதல்) நீயே அவர்களைக் கண்காணிப்பவனாவாய் என்று என் சகோதரர் ஈஸா கூறியது போல் நானும் கூறிவிடுவேன் என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
அறிவிப்பவர் : இப்னு அப்பாஸ் (ரலி)
நூல் : புகாரி 3349, 3447
இந்த முன்னறிவிப்புக்கு தகுந்தவாறு மார்க்க விடயங்களில் சிறு சிறு தவறுகள் செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு, பெரும். பாவங்கள் செய்த ஸஹாபாக்களும் உண்டு.. உதாரணத்திற்கு இரண்டை மட்டும் இங்கே குறிப்பிடுகிறோம்.
ஒருவரை ஒருவர் வெட்டிக் கொலை செய்து காபிர்களாகி விடாதீர்கள் என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் தமது இறுதிப் பேருரையில் எச்சரிக்கை செய்தார்கள்.
நூல் : புகாரி 121, 1739, 1741, 4403, 4405, 4406, 5550
.
இத்தகைய எச்சரிக்கையை மறந்து உதுமான் (ரலி) அவர்களின் ஆட்சியில் காலீஃபா உதுமான் (ரலி) அவர்களை எதிர்த்து கலகம் செய்தவர்களில் சில ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்..அதற்குபின் உதுமான் (ரலி) கொலைக்கு நியாயம் கேட்க வேண்டும் என ஆட்சியாளர் அலி (ரலி) அவர்களை எதிர்க்க அன்னை ஆயிஷா (ரலி) அவர்களின் தலமையில் வாளேந்தி அணிவகுத்தவர்களில் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.. அலி (ரலி) அவர்களும், முஆவியா (ரலி) அவர்களும் ஒருவரை ஒருவர் எதிர்த்து நின்றபோது இரு படைகளிலும் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.இதன் பிறகு நடந்த கர்பளாவிலும் ஸஹாபாக்கள் இருந்தார்கள்.முஸ்லிம்கள் மத்தியில் நிகழும் இந்த உள்நாட்டு குழப்பத்தில் நான் பங்குகொள்ள மாட்டேன் என இறையச்சத்தோடு விலகிய ஏராளமான ஸஹாபாக்கள் அதே காலத்தில் இருந்தும் அவர்களை பார்த்தும் உணர்ந்துகொள்ளாமல் உள்நாட்டு குழப்பத்தில் பங்கேற்ற ஸஹாபாக்களும் அன்று இருக்கவே செய்தார்கள்.
இது சுன்னாவிற்கு மாற்றமில்லையா ? ஸஹாபாக்களிடம் சுன்னாவிற்கு மாற்றமான நடவடிக்கை வர வாய்ப்பேயில்லை என்று கூறுவோர் குருதி படிந்த இந்த வரலாற்றை மறுப்பதற்கு தயாரா ?
தடைசெய்யப்பட்ட வாடகை திருமண சட்டம் கிடைக்கப்பெறாமல் இருந்த இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் :
வாடகைத் திருமணத்தையும், வீட்டுக் கழுதைகளைச் சாப்பிடுவதையும் கைபர் போரின் போது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் தடை செய்தார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அலி (ரலி),
நூல் : புகாரி 4216,
5115, 5523, 6691.
வாடகைத் திருமணம் பற்றி இப்னு அப்பா (ரலி) அவர்களிடம் கேட்கப்பட்ட போது அதற்கு அனுமதி உண்டு என்றார்கள். யுத்த காலத்திலும், பெண்கள் பற்றாக் குறையின் போதும் தான் இந்த அனுமதியா? என்று அவரது ஊழியர் கேட்ட போது இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) ஆம் என்றார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூ ஜம்ரா,
நூல் : புகாரி 5116
ஹிஜ்ரத்தின் ஆரம்ப காலத்தில் போரின் சமயத்தில் ஸஹாபாக்கள் செய்துவந்த அறியாமைக்கால திருமணமான முத்ஆ எனும் வாடகை திருமணம் பிற்காலத்தி தடை செய்யப் படுகிறது.. அதை தான் அலி (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கும் முதல் ஹதீஸ் கூறுகிறது..
ஆனால் நபிகளார் காலத்துக்கு பிறகும் இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் அதற்கு அனுமதி உண்டு என அபூ ஜம்ரா எனும் தாபிஈயிடம் கூறுகிறார்கள்.ஆக நபிகளார் காலத்திலேயே தடை செய்யப்பட்ட ஒரு சட்டம் இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்களுக்கு கிடைக்கப் பெறாமல் போயிருக்கலாம் என்பது தெளிவாகிறது.
இதுபோன்ற ஏராளமான உதாரணங்களை வைத்துதான் சொல்கிறோம்.. ஸஹாபா பெருமக்கள் சிறந்த சமுதாயமாக இருந்தாலும், தியாகத்தில் நம்மைவிட உயர்ந்தவர்களாக இருந்தாலும் மனிதர்கள் என்ற அடிப்படையில் அவர்களிடமும் கவனக்குறைவுகள், மறதிகள் வரலாம் என்று .
இந்நிலையில் ஸஹாபாக்களை எப்படி மார்க்க ஆதாரமாக கருதுவீர்கள் ?
இவை எல்லாவற்றுக்கும் மேலாக நபிகளார் காலத்திலேயே மார்க்கத்தில் அனைத்தும் தெளிவுபடுத்தப்பட்ட பிறகு ஸஹாபாக்கள், தாபியீன்கள், தபஉ தாபியீன்கள், இமாம்கள், இன்னும் முன்னோர்கள் என இவர்கள் யாரையெல்லாம் கருதுகிறார்களோ அவர்களின் விளக்கங்கள் இல்லாமல் குர்ஆன் ஹதீஸை விளங்க முடியாது என சொல்வது அல்லாஹ்வுக்கும் அவனுடைய தூதருக்கும் நமக்கு புரியும் விதத்தில் விளக்கிக் கூற தெரியவில்லை என சொல்வது போலாகாதா..!?
உங்கள் இறைவனிடமிருந்து உங்களுக்கு அருளப்பட்டதையே பின்பற்றுங்கள்! அவனை விடுத்து (மற்றவர்களை) பொறுப்பாளர்களாக்கிப் பின்பற்றாதீர்கள்! குறைவாகவே படிப்பினை பெறுகிறீர்கள்!
திருக்குர்ஆன் 7:3
இவற்றையெல்லாம் மறந்துவிட்டு கபுர் வணங்கிகளின் கொள்கையான இஜ்மா என்கிற கொள்கைக்கே மீண்டும் திரும்பிசெல்லும் ஸலஃபுகள் என சொல்லிக்கொள்வோருக்கு இறைவன் நேர்வழி காட்டுவானாக... இதிலிருந்து நம்மை பாதுகாத்து குர்ஆன் மற்றும் நபி மொழிகளை மட்டும் மார்க்க ஆதாரமாக பின்பற்றும் சத்திய இஸ்லாத்தில் நம்மை சேர்ப்பானாக..
வாடகைத் திருமணம் பற்றி இப்னு அப்பா (ரலி) அவர்களிடம் கேட்கப்பட்ட போது அதற்கு அனுமதி உண்டு என்றார்கள். யுத்த காலத்திலும், பெண்கள் பற்றாக் குறையின் போதும் தான் இந்த அனுமதியா? என்று அவரது ஊழியர் கேட்ட போது இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) ஆம் என்றார்கள்.
அறிவிப்பவர் : அபூ ஜம்ரா,
நூல் : புகாரி 5116
ஹிஜ்ரத்தின் ஆரம்ப காலத்தில் போரின் சமயத்தில் ஸஹாபாக்கள் செய்துவந்த அறியாமைக்கால திருமணமான முத்ஆ எனும் வாடகை திருமணம் பிற்காலத்தி தடை செய்யப் படுகிறது.. அதை தான் அலி (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கும் முதல் ஹதீஸ் கூறுகிறது..
ஆனால் நபிகளார் காலத்துக்கு பிறகும் இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்கள் அதற்கு அனுமதி உண்டு என அபூ ஜம்ரா எனும் தாபிஈயிடம் கூறுகிறார்கள்.ஆக நபிகளார் காலத்திலேயே தடை செய்யப்பட்ட ஒரு சட்டம் இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) அவர்களுக்கு கிடைக்கப் பெறாமல் போயிருக்கலாம் என்பது தெளிவாகிறது.
இதுபோன்ற ஏராளமான உதாரணங்களை வைத்துதான் சொல்கிறோம்.. ஸஹாபா பெருமக்கள் சிறந்த சமுதாயமாக இருந்தாலும், தியாகத்தில் நம்மைவிட உயர்ந்தவர்களாக இருந்தாலும் மனிதர்கள் என்ற அடிப்படையில் அவர்களிடமும் கவனக்குறைவுகள், மறதிகள் வரலாம் என்று .
இந்நிலையில் ஸஹாபாக்களை எப்படி மார்க்க ஆதாரமாக கருதுவீர்கள் ?
இவை எல்லாவற்றுக்கும் மேலாக நபிகளார் காலத்திலேயே மார்க்கத்தில் அனைத்தும் தெளிவுபடுத்தப்பட்ட பிறகு ஸஹாபாக்கள், தாபியீன்கள், தபஉ தாபியீன்கள், இமாம்கள், இன்னும் முன்னோர்கள் என இவர்கள் யாரையெல்லாம் கருதுகிறார்களோ அவர்களின் விளக்கங்கள் இல்லாமல் குர்ஆன் ஹதீஸை விளங்க முடியாது என சொல்வது அல்லாஹ்வுக்கும் அவனுடைய தூதருக்கும் நமக்கு புரியும் விதத்தில் விளக்கிக் கூற தெரியவில்லை என சொல்வது போலாகாதா..!?
உங்கள் இறைவனிடமிருந்து உங்களுக்கு அருளப்பட்டதையே பின்பற்றுங்கள்! அவனை விடுத்து (மற்றவர்களை) பொறுப்பாளர்களாக்கிப் பின்பற்றாதீர்கள்! குறைவாகவே படிப்பினை பெறுகிறீர்கள்!
திருக்குர்ஆன் 7:3
இவற்றையெல்லாம் மறந்துவிட்டு கபுர் வணங்கிகளின் கொள்கையான இஜ்மா என்கிற கொள்கைக்கே மீண்டும் திரும்பிசெல்லும் ஸலஃபுகள் என சொல்லிக்கொள்வோருக்கு இறைவன் நேர்வழி காட்டுவானாக... இதிலிருந்து நம்மை பாதுகாத்து குர்ஆன் மற்றும் நபி மொழிகளை மட்டும் மார்க்க ஆதாரமாக பின்பற்றும் சத்திய இஸ்லாத்தில் நம்மை சேர்ப்பானாக..
Comments
Post a Comment